Một số căn bệnh dân pha chế thường gặp

Công việc của dân pha chế vốn linh hoạt và thường xuyên vận động nhiều. Tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi một số căn bệnh nghề nghiệp tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng điểm qua những căn bệnh này để có thể kịp thời phòng tránh.

Cô Tess Scott-Ramsay – một Bartender có kinh nghiệm 15 năm làm việc trong lĩnh vực khách sạn và chuyên gia y tế trị liệu xoa bóp trong 7 năm cho biết dân pha chế thường hay mắc phải những căn bệnh về đau nhức. Dưới đây là một số căn bệnh đau nhức mà bất kì một nhân viên pha chế có nhiều năm kinh nghiệm nào cũng sẽ mắc phải.

Nghề pha chế và bệnh Đau lưng

Thông thường tính chất công việc của nhân viên pha chế thường phải đứng nhiều để chế biến thức uống cho khách hàng. Khi đứng quá lâu có thể làm cho bạn dễ dàng bị đau nhức và mệt mỏi, nếu không thường xuyên thay đổi tư thế ngoài chứng đau lưng còn khiến cho bạn mắc thêm một bệnh khác như gai cột sống, thoái hoá khớp, giãn tĩnh mạch, viêm tĩnh mạch, tắc động mạch phổi…

người pha chế thường phải đứng

Nhân viên pha chế thường phải đứng nhiều để chế biến thức uống cho khách hàng.

Việc đứng lâu một chỗ theo suy nghĩ của nhiều người có vẻ như đơn giản và vô hại nhưng thực tế nó lại mang đến rất nhiều hậu quả mà bạn không thể ngờ tới. Các căn bệnh ở trên không khó để phát hiện và cũng rất dễ điều trị. Nếu không chữa kịp thời bệnh có thể gây tàn tật hoặc biến chứng đe dọa cuộc sống.

Chứng đau cổ tay ở dân pha chế

Chứng đau cổ tay là biểu hiện đặc trưng của dân văn phòng và nhân viên pha chế do họ phải thường xuyên lặp đi lặp lại một số động tác quen thuộc, việc này vô tình làm đẩy nhanh quá trình thoái hóa điển hình là tổn thương sụn và xương dưới sụn. Khi các cơn đau cổ tay xuất hiện thường rất nhẹ nhàng, thoáng qua nhưng có lúc lại đau âm ỉ, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất công việc của bạn.

Người pha chế thường bị đau cổ tay

Nhân viên pha chế do thường xuyên lặp đi lặp lại
một số động tác quen thuộc nên dễ mắc phải chứng đau cổ tay

Biểu hiện đau vai ở dân pha chế

Đau ở vùng gáy, bả vai hay cánh tay thường là chứng bệnh rất phổ biến dễ gặp ở nhiều đối tượng và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với nhân viên pha chế do thường xuyên dùng tay thực các động tác như lắc bình, biểu diễn nghệ thuật hay không vận động thư giãn. Triệu chứng của các cơn hay có biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào mức độ của bệnh.

Các biện pháp phòng bệnh

Nếu không muốn mắc phải những căn bệnh nghề nghiệp này bạn nên biết cách cân bằng cuộc sống và công việc của bản thân. Đảm bảo rằng bạn dùng thức ăn lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tham gia các liệu pháp trị liệu xoa bóp.

bài tập thể dục cho người làm pha chế
Thường xuyên vận động sẽ giúp ích cho sức khỏe của bạn.

Thường xuyên co duỗi cánh tay, chân và cổ hoặc di chuyển nhiều hơn thay vì đứng ở một chỗ quá lâu. Bạn có thể áp dụng các đọng tác đơn giản như xoay, vặn vai và cổ ra đằng trước và sau thực hiện trong khi bạn đang ngồi. Ngoài các biện pháp trên thì tập Yoga cũng là một gợi ý tuyệt vời cho bạn, Yoga không chỉ mang đến cho bạn một sức khỏe dẻo dai, có hiệu quả trong việc giảm đau mà còn cải thiện tâm trạng và tăng tính linh hoạt cho cơ thể.

Tóm lại nếu bạn muốn gắn bó lâu dài với nghề pha chế, điều quan trọng là bạn phải biết chăm sóc tốt cho cơ thể của mình. Chỉ khi nào có được một sức khỏe tốt thì bạn mới có thể làm việc, theo đuổi và chinh phục đam mê một cách dễ dàng.

Hãy xem thêm các kiến thức được chia sẻ trong chuyên mục kỹ năng ngành pha chế để trở thành người pha chế giỏi nhé! Dạy Pha Chế Á Âu chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp mà mình đã chọn.

Điểm: 4.8 (16 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn