Soda Là Gì? Nguyên Liệu Và Cách Pha Soda Đơn Giản

Soda là thức uống của mùa hè giúp mang lại cảm giác sảng khoái, thoải mái cho người thưởng thức. Có bao giờ bạn thắc mắc Soda là gì hay nguyên liệu nào đã tạo nên những ly soda đầy hấp dẫn hay không? Mua nước soda ở đâu thì chất lượng và bí quyết nào để bảo quản soda giữ được hương vị vốn có? Cùng trung tâm Dạy pha chế Á Âu tìm hiểu ngay nhé.

Nước soda được biết đến như một thức uống nổi tiếng của nước Ý tuy nhiên thực chất lại có nguồn gốc từ Mỹ. Nhiều người cho rằng soda là sự kết hợp giữa hóa học và nghệ thuật. Không mang vị đắng của cà phê, không chát kiêu kì như trà, không gây hưng phấn như bia nhưng lại có một sự cuốn hút, đặc sắc không hề thua kém bất kì loại thức uống nào.

soda trái cây

Soda trái cây mát lành cho những ngày nắn nóng (Ảnh: Internet)

Nước Soda Là Gì?

Nước Soda là loại nước có gas, thường được biết đến với cái tên soft drink. Đa phần các dòng soda được nhiều người biết đến sẽ có hương vị (vị ngọt hoặc trái cây). Tuy nhiên, về bản chất, soda không có màu và không chứa đường. Soda không đường là nguyên liệu chính để pha chế các loại đồ uống gắn với tên gọi soda trong các mô hình thức uống hiện nay.

Một số thương hiệu soda không đường quen thuộc phải để đến là Soda Evervess và Soda Schweppes.

soda thức uống có gas

Soda là thức uống có gas nói chung (Ảnh: Internet)

Soda Có Thể Làm Được Những Món Gì?

Với một lon nước soda bạn có thể làm được một ly soda trái cây ngon lành. Đơn giản nhất là soda chanh đường “thần thánh”.

nước soda là gì soda chanh đường

Nước Soda chanh đường giúp ngày hè thêm sảng khoái

Vì nước soda không đường nên sẽ không có vị gì cả. Nếu uống không sẽ rất chán, cách tốt nhất là kết hợp với một loại syrup hay trái cây nào đó để tăng hương vị. Đặc biệt, soda rất hợp với chanh. Bằng chứng là những phiên bản soda chanh như 7up hay Sprite bán rất chạy trên toàn thế giới. Vì vậy dù là món gì thì bạn cũng nên bổ sung thêm chút chanh.

Nước Soda Bán Ở Đâu?

Bạn có thể dễ dàng mua nước soda đóng chai ở các siêu thị hoặc của hàng bán nguyên liệu pha chế. Nếu mục đích của bạn là mua để bán, mua để cung cấp cho quán nước bạn đang làm chủ thì tốt nhất bạn nên chọn những đơn vị cung cấp với giá sỉ để giảm chi phí và không bị đứt nguồn hàng.

soda lon schweppes

Soda lon Schweppes không đường (Ảnh: Internet)

Bảo Quản Soda Như Thế Nào?

Cách bảo quản nước Soda tốt nhất là gì? Thật ra, Soda không cần cho vào tủ lạnh, chỉ cần bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Đặc biệt, không nên để soda ở gần nguồn nhiệt dễ gây nổ.

Nguyên Liệu Và Cách Pha Soda Đơn Giản

Nước Có Gas Là Không Thể Thiếu

Để pha chế soda bạn cần chuẩn bị nước có gas, thường là những loại không chứa đường. Đây được xem là nguyên liệu nền để hoàn thành một ly nước soda.

Loại nước có gas thường được dùng nhất chính là club soda. Sau khi cho các nguyên liệu cần thiết khác thì người pha chế sẽ làm đầy ly thức uống với soda là hoàn thành. Vì có gas nên nguyên liệu này giúp tạo cảm giác giải khát rất tuyệt vời, tốt cho tiêu hóa. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng quá nhiều soda sẽ không tốt.

Biến Tấu Cùng Các Loại Syrup

Nguyên liệu tạo mùi, vị và màu sắc cho soda không gì khác chính là các loại syrup. Mỗi loại syrup sẽ tạo thành một loại soda tương ứng. Bạn có thể tự làm syrup hoặc mua những loại syrup đóng chai để sử dụng đều được, vừa tiện lợi và hương vị, màu sắc cũng rất nổi bật. Tuy nhiên để đảm bảo vấn đề vệ sinh, sức khỏe bạn cần lựa chọn những thương hiệu có uy tín, xem kĩ hạn sử dụng.

soda pha chế cùng syrup

Soda được pha chế cùng syrup tạo nên nhiều hương vị khác nhau (Ảnh: Internet)

Bản chất của syrup là rất ngọt nên bạn cần chú ý về định lượng khi pha chế. Tùy thuộc vào sở thích của người uống mà bạn sẽ lựa chọn hương vị syrup phù hợp và điều chỉnh lượng syrup để giảm hay tăng độ ngọt.

Đá Viên

Đây là nguyên liệu không thể thiếu để giúp soda có tác dụng giải khát, sảng khoái trong những ngày hè nóng bức. Đá viên cũng có tác dụng điều hòa hương vị của ly soda sau khi hoàn thành sẽ cân bằng, thơm ngon hơn.

trái cây tươi

Cho trái cây tươi vào ngăn đông để có đá viên cho món soda thêm đẹp mắt (Ảnh: Internet)

Bạn cần lựa chọn đá sạch hoặc tự làm đá để đảm bảo vệ sinh, biến tấu đẹp mắt bằng cách cho trái cây tươi hay lá bạc hà vào bên trong những viên đá.

Lá Bạc Hà Và Các Loại Trái Cây

Một nguyên liệu làm nên hương vị độc đáo của soda đó chính là lá bạc hà. Khi pha chế bạn cần vò nát lá bạc hà để hương thơm từ tinh dầu bạc hà sẽ giúp mang lại cảm giác sảng khoái, thoang thoảng đầy thích thú cho ly soda. Tại Việt Nam thường dùng lá húng lủi để thay thế. Tuy hình thức khá giống nhau nhưng thực tế nếu tinh ý bạn sẽ nhận thấy hương vị mà lá bạc hà mang lại hoàn toàn khác so với lá húng lủi.

lá mint

Lá mint sử dụng cho món soda, ở Việt Nam bạn có thể dùng húng lủi (Ảnh: Internet)

Ngoài những nguyên liệu trên thì món soda sẽ thêm hấp dẫn nếu có sự xuất hiện của những loại trái cây. Nếu sử dụng những loại trái cây tương ứng với phần syrup thì lại càng hấp dẫn. Trái cây tươi mang đến cảm giác ngon miệng, tươi mới và khẳng định soda của bạn có chất lượng.

soda chanh dây

Soda chanh dây đơn giản (Ảnh: Internet)

Cách Pha Soda Đơn Giản

  • Cho 2 muỗng syrup với hương vị ưa thích vào ly cao.
  • Thêm nước cốt ½ trái chanh tươi và ½ muỗng đường.
  • Nếu không có syrup, bạn có thể dùng đường và trái cây theo tỉ lệ 1 đường : 1 trái cây (ví dụ: 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh nước cốt chanh dây).
  • Khấy đều nguyên liệu lên, cho đá viên vào.
  • Đổ đầy với soda club, thêm lá húng lủi vào là hoàn thành.

Chỉ với vài nguyên liệu cơ bản và rất dễ tìm mua bạn đã có thể tự tay thực hiện cho mình một ly nước soda giải nhiệt sảng khoái trong những ngày hè nóng bức rồi đấy. Kiến thức về nước soda là gì, nguyên liệu và cách làm nước soda là kiến thức cơ bản để bạn có thể pha chế đồ uống có gas hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chương trình học Bartender chuyên nghiệp, để biết nhiều công thức pha chế, kiến thức về đồ uống có cồn và không cồn. Hãy liên hệ hotline 1800 6148 hoặc 1800 2027 hoặc điền thông tin vào form bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ.

Chúc bạn sẽ thực hiện được những ly soda ngon và đẹp mắt! Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách làm soda phúc bồn tử tại website của chúng tôi ngay nhé.

Điểm: 4.72 (18 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Minh

Minh Minh là chuyên viên R&D có dày dặn kinh nghiệm trong nghề pha chế, đặc biệt là Barista. Minh Minh sẽ chia sẻ đến các bạn những kiến thức về coffee espresso, cafe rang xay, latte art. Cùng theo dõi những bài viết thú vị và bổ ích của Minh Minh tại website Dạy Pha Chế Á Âu nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn