Những loại mứt dùng pha chế thức uống thơm ngon

Mứt là một trong những thành phần có trong các món nước thơm ngon. Mứt trái cây bổ trợ rất nhiều trong việc tạo màu và tạo mùi thức uống. Đa số các loại mứt được làm từ trái cây, cho thức uống hương vị chua ngọt tự nhiên.

Trong một cốc nước luôn có nhiều hơn 1 thành phần cấu thành, trong đó một số loại nước sẽ tăng hương vị lên rất nhiều nhờ có thành phần là mứt. Mứt là sản phẩm được chế biến từ trái cây, tuy nhiên, mứt trái cây cũng chia làm nhiều loại, phổ biến là 3 dạng: mứt ướp đường, mứt nghiền và mứt tạo đông. Trong đó loại phổ biến làm nguyên liệu dùng để pha chế là loại mứt nghiền, mứt dạng ướp đường và tạo đông thường được dùng với sandwich hoặc bánh mì.

Mứt trái cây nghiền

Mứt nghiền hay còn gọi là mứt đặc, những loại trái cây được chế biến theo dạng này có tính chất: mềm, mọng nước, thường thấy như cà chua, dâu tây, thơm, cam, xoài, nho, việt quất…

mứt trái cây dùng trong pha chế

Mứt trái cây là nguyên liệu thường xuyên được sử sụng trong pha chế thức uống

Trong quá trình tạo mứt, khi nấu chung với đường trái cây sẽ được tán nhuyễn nên tạo thành hỗn hợp sánh, đặc. Cũng có thể xay trái cây ra trước khi nấu để giúp mứt được mượt hơn.

Các loại mứt thường thấy: Mứt đào, mứt dâu, mứt việt quất, mứt xoài, mứt cam, mứt tắc,… Các loại mứt này đều cho hương vị thức uống chua chua, ngọt ngọt, lại thơm mùi trái cây dù đã qua chế biến. Mứt đem tới vị thơm ngon, màu sắc tự nhiên mà không cần tới màu thực phẩm.

Các loại thức uống có dùng mứt

Nếu như pha chế cocktail không thể thiếu rượu, không thể thiếu các loại trà ngon để pha trà sữa , thì pha chế một số thức uống như sobert, soda, sinh tố hay các loại trà trái cây cần phải có mứt để hỗ trợ tạo màu, tạo mùi.

Mứt là cách con người đã nghĩ ra để bảo vệ mùi vị của thiên nhiên trước thời gian, mặc dù không thể giữ nguyên 100% hương vị tươi nguyên, nhưng cũng phần nào giữ lại được vị tự nhiên của các loại hoa quả. Mứt có thể giữ lâu và dễ dàng vận chuyển nên giúp nhiều người có thể thưởng thức mùi vị trái cây của vùng khác một cách dễ dàng hơn (như đã nói, dù hương vị ấy không trọn vẹn).

mứt phúc bồn tử để pha soda

Soda được pha chế từ mứt phúc bồn tử hấp dẫn

Bạn có thể nhận thấy những cốc trà thơm, sobert xoài hoặc sinh tố đều phảng phất hương vị trái cây tươi mát. Từ những cốc dừa tắc quen thuộc cho đến những ly soda mát lạnh đều ngon hơn nhờ có sự góp mặt của mứt trái cây.

Với những loại quả được xem là hiếm và khá đắt tiền ở Việt Nam như Cranberry, Blueberry, Cherry… thật khó để mua quả tươi về pha chế. Các loại như dâu tây, dâu tằm, nho… lại khó giữ được lâu, thế nên mứt trái cây ra đời như một sự cứu cánh và góp phần vào sự sáng tạo các loại thức uống hiện nay.

Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm những loại mứt trái cây dùng trong pha chế để sử dụng vào công việc pha chế của mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Điểm: 4.52 (20 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Minh

Minh Minh là chuyên viên R&D có dày dặn kinh nghiệm trong nghề pha chế, đặc biệt là Barista. Minh Minh sẽ chia sẻ đến các bạn những kiến thức về coffee espresso, cafe rang xay, latte art. Cùng theo dõi những bài viết thú vị và bổ ích của Minh Minh tại website Dạy Pha Chế Á Âu nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn