Syrup Là Gì? Các Loại Syrup Và Cách Làm Syrup Tại Nhà

Syrup là nguyên liệu chế biến món ăn, pha chế đồ uống… rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Thế nhưng bạn đã biết từng loại syrup là gì chưa? Cách làm syrup như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết này nhé.

Syrup  trong pha chế đồ uống

Syrup sử dụng phổ biến trong pha chế đồ uống

Syrup được xem là nguyên liệu không thể thiếu trong ngành pha chế, không những làm màu sắc, mùi vị của thức uống hấp dẫn nhất có thể mà còn góp phần là tăng giá trị dinh dưỡng của mỗi ly nước khi gửi đến người thưởng thức. Hôm nay, bạn hãy cùng Dạy Pha Chế Á Âu tìm hiểu về syrup, các loại syrup trên thị trường đang có sẵn, được nhiều chuyên gia pha chế ưa chuộng và cách làm syrup tại nhà đơn giản nhé!

Syrup Là Gì?

Syrup hay còn gọi là si-rô. Là thực phẩm có nguồn gốc từ vùng Ả Rập. Syrup có kết cấu dạng lỏng và sánh, có vị ngọt và được pha chế từ nước đường, nước trái cây, màu thực phẩm, dược phẩm…

Ứng Dụng Syrup Trong Pha Chế Đồ Uống

Một số loại syrup có khả năng chữa bệnh ho và chống viêm họng hiệu quả. Ngoài ra, syrup là nguyên liệu không thể thiếu trong pha chế đồ uống. Với hương vị đa dạng, màu sắc phong phú, syrup được sử dụng để pha chế rất nhiều thức uống khác nhau và đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Nhờ có sự ra đời của syrup đã giúp cho các Bartender, Barista thuận tiện pha chế và sáng tạo ra nhiều món đồ uống độc đáo, hấp dẫn và chân thật.

syrup tăng hương vị và màu sắc

Syrup có tác dụng tăng hương vị và màu sắc cho đồ uống

Các Loại Syrup Phổ Biến

Maple Syrup Là Gì?

Maple Syrup được làm từ nhựa của cây phong lá đỏ (maple). Thông thường, các loại cây đều có một lượng đường tự nhiên ở bên trong, chúng có được là do quá trình quang hợp khi lá cây tiếp xúc với ánh nắng.

Để làm được một mẻ Maple Syrup không quá phức tạp nhưng tốn rất nhiều thời gian. Người ta cần phải trồng và chăm sóc cây rất kỹ lưỡng để cây có thể phát triển lâu dài, sinh ra nhựa tốt. Hơn nữa, mỗi lần thu hoạch chỉ lấy được khoảng 1 – 1,5 lít nhựa/cây đã trưởng thành. Trong đó chỉ chứa khoảng 1/10 lượng đường. Theo tiêu chuẩn làm Maple Syrup thì lượng đường thực (sucrose) phải trên 66% tổng khối lượng syrup.

maple syrup

Maple Syrup là syrup được làm từ nhựa của cây phong (Ảnh: Internet)

Người ta sẽ khoan tap hole (lỗ thoát) vào thân cây phong, sau đó dùng ống dẫn gắn vào và truyền qua thùng chứa ở bên dưới. Cho đến khi nhựa cây phong được chiết xuất ra thì người ta mang đi chế biến bằng cách thủ công là làm bốc hơi nước và thu được phần syrup còn lại. Quy trình thu hoạch nhựa cây phong sẽ kéo dài từ cuối mùa đông cho tới đầu mùa xuân, mỗi đợt sản xuất diễn ra khoảng 4 – 6 tuần.

Corn Syrup Là Gì?

Corn Syrup là syrup bắp, được làm từ tinh bột ngô, có chứa kẹo mạch nha và hàm lượng oligosaccharide cao hơn. Trong chế biến thực phẩm, syrup bắp được dùng để làm mềm ẩm, làm ngọt món ăn và tránh hiện tượng đường kết tinh trở lại. Ngoài ra, syrup ngô được dùng để làm kẹo marshmallow, làm caramel phủ lên bắp rang, trang trí bánh, trang trí kem…

corn syrup

Corn Syrup được làm từ tinh bột ngô (Ảnh: Internet)

Glucose Syrup Là Gì?

Glucose Syrup hay còn gọi là Starch syrup. Loại syrup được làm từ đường, thủy phân của tinh bột. Glucose Syrup có chứa hơn 90% Glucose được sử dụng trong công nghiệp lên men. Syrup Glucose có vị ngọt nhưng không ngọt bằng đường mía, có mùi thơm như lá cây, hoa quả.

Grenadine Syrup Là Gì?

Là một loại syrup được làm từ nước ép trái cây như anh đào, lựu, mâm xôi… có màu đỏ đậm rất đặc biệt. Grenadine Syrup được sử dụng để tạo màu sắc và kích hương vị cho các loại đồ uống.

grenadine syrup

Grenadine syrup dễ nhận biết với màu đỏ đặc trưng (Ảnh: Internet)

Simple Syrup Là Gì?

Nghe tên có vẻ lạ nhưng đây là tên gọi khác của syrup đường hay nước đường mà bạn vẫn thường dùng trong pha chế các món đồ uống. Simple Syrup là nguyên liệu không thể thiếu để tạo độ ngọt cho các món đồ uống, cách làm đơn giản nên bạn có thể tự thực hiện tại nhà để sử dụng lâu dài.

simple syrup là gì

Simple Syrup chính là nước đường bạn vẫn hay dùng (Ảnh: Internet)

Cách Làm Syrup Tại Nhà Đơn Giản

Syrup làm tại nhà thường là các loại syrup trái cây như: tắc, chanh dây, chanh xanh, dâu, hoa đậu biếc, hoa bụp giấm… Dưới đây, chúng tôi hướng dẫn bạn cách làm một số loại syrup dùng phổ biến trong pha chế nhé!

Cách Làm Syrup Chanh Tắc

Nguyên Liệu Làm Syrup Chanh Tắc

  • Chanh/tắc: 250gr
  • Đường cát: 200gr
  • Dụng cụ: nồi nấu, hộp đựng thủy tinh, muỗng khuấy, rây lọc, túi vải lọc…

Cách Làm Syrup Chanh Tắc Tại Nhà

Bước 1: Bạn vắt lấy nước cốt chanh hoặc nước cốt tắc cho vào tô đựng. Khi vắt chanh hay tắc thì đều quan trọng nhất là không được để phần tinh dầu ở vỏ dính vào nước cốt. Điều này sẽ làm cho syrup có vị đắng, dễ bị hỏng. Sau khi vắt xong nước cốt, bạn lọc bỏ phần hạt.

nước cốt chanh làm syrup

Vắt nước cốt chanh làm syrup

Bước 2: Tiếp đến, bạn cho 200gr đường cát vào hỗn hợp nước cốt tắc, khuấy đều để đường tan.

Bước 3: Sau khi hỗn hợp đã tan hết đường thì bạn khuấy đều và cho vào hộp thủy tinh đựng. Mỗi lần sử dụng thì đều đậy nắp kín lại.

Cách Làm Syrup Dâu Tây

Nguyên Liệu Làm Syrup Dâu Tây

  • Dâu tây: 300gr
  • Đường cát: 300gr
  • Dụng cụ: nồi nấu, muỗng, dao, thớt, rây lọc…

Cách Làm Syrup Dâu Tây

Bước 1: Dâu rửa sạch, cắt dâu làm bốn phần, bỏ phần cuống.

Bước 2: Sau đó, cho dâu vào nồi, thêm 500ml nước và đường cát vào đun sôi khoảng 10 phút. Tắt bếp và lọc nước dâu qua rây thật là mịn.

Bước 3: Bạn cho nước cốt dâu lên bếp nấu cùng với đường cát. Trong quá trình nấu, bạn không khuấy, chỉ lắc nhẹ để đường tan. Hỗn hợp bắt đầu sôi nhẹ thì bạn hạ lửa nhỏ lại cho syrup dâu tây hòa quyện, sánh đặc vừa phải thì bạn tắt bếp.

đun dâu tây

Đun dâu tây và đường đến khi tan đều (Ảnh: Internet)

Bước 4: Để nguội hỗn hợp và cho vào lọ thủy tinh bảo quản, đậy nắp kín trước/sau khi sử dụng nhé.

Các Thương Hiệu Syrup Được Thị Trường Sử Dụng Nhiều

Amoretti Premium Syrups

Amoretti có một bộ sưu tập tuyệt vời về các loại syrup cao cấp trên thị trường, là sự lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ loại thức uống nào. Loại syrup chocolate đen của họ rất được yêu thích, thường được dùng trong pha chế các loại café và cocktail hiện đại. Chúng được tạo ra từ các hương vị tự nhiên và được thiết kế dễ dàng sử dụng, hòa tan tốt với các chất lỏng khác. Ngoài ra các loại syrup hương vị như: amaretto, vanilla Pháp, trái lựu, hoa oải hương, hoa anh đào và zabaione… cũng rất được ưa chuộng.

syrup amoretti

Syrup Amoretti với thiết kế dạng vòi nhấn rất tiện khi pha chế đồ uống

DaVinci Gourmet Syrups

Loại syrup này có tất cả hơn 60 hương vị rất phong phú và đa dạng như: đào, bơ lạc, bạc hà, dứa, quả mâm xôi đỏ, hạnh nhân nướng, cam, quế, dừa… Dòng syrup DaVinci Gourmet có nồng độ mùi vị đậm đặc giúp tiết kiệm được nhiên liệu khi pha chế, không làm mất đi vị cơ bản của thức uống. Ngoài ra còn giúp cho đồ uống ngon hơn và tuyệt đối an toàn với sức khỏe.

hương vị syrup đào

Bảng mô tả hương vị syrup đào của thương hiệu Davinci

Monin Syrup

Monin là một thương hiệu nguyên liệu pha chế nổi tiếng của nước Pháp đã được công nhận về chất lượng, sự ưa chuộng trên hơn 130 quốc gia trên thế giới và thường được sử dụng làm nguyên liệu pha chế Soda, Mojito hay nhiều loại thức uống khác. Tất cả các loại syrup của Monin có 100 hương vị từ cổ điển như: Bạc hà, Vanilla, Dâu tây… đến những hương vị mang tính độc đáo và đa dạng như: Mojito, Raspberry, Lavender, Orange Blood… Monin có mặt tại tất cả các quán bar, nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng coffee…

monin syrup

Monin Syrup là loại syrup phổ biến nhất trên thị trường

Small Hand Foods

Loại syrup Small Hand Foods được tạo ra bởi nữ Bartender Jennifer Colliau đến từ California, loại syrup này được nhiều quán bar và các Bartender chuyên nghiệp trong khu vực San Francisco và LA sử dụng phổ biến. Syrup Small Hand Foods được chế biến hoàn toàn bằng thủ công và không chứa màu nhân tạo.

Torani Syrup

Đây là một trong những thương hiệu được biết đến nhiều nhất và bạn có thể dễ dàng tìm mua Torani ở bất cứ đâu như các cửa hàng nguyên liệu, siêu thị tiện lợi. Danh sách hương vị của Torani cũng rất đa dạng và luôn phát triển, thay đổi không ngừng khiến cho các thương hiệu khác khó lòng theo kịp. Torani có xuất xứ từ Mỹ, thường được các Bartender và các trường dạy pha chế tin dùng.

torani syrup

Torani Syrup thiên về hương vị syrup trái cây

Syrup Teisseire

Syrup Teisseire thương hiệu đã và đang được yêu thích tại Pháp, hiện đã có mặt hơn 45 nước trên thế giới. Hương vị syrup của Teissseire có thành phần chính đều là trái cây tự nhiên, không mùi hương nhân tạo, không chất bảo quản, phẩm màu… Đặc biệt là syrup sử dụng nguồn nước được lấy từ dãy núi Alpes của Pháp để đảm bảo độ tinh khiết của hương vị syrup.

teisseire syrup

Teisseire Syrup là loại syrup nổi tiếng ở Pháp

Vì vậy, mỗi chai syrup Teisseire được kết hợp hài hòa giữa vị của thiên nhiên, vị của trái cây và tạo cho đồ uống tự nhiên hơn bao giờ hết. Bên cạnh các loại syrup trái cây, thương hiệu Teisseire có vị Pina Colada, một hương vị của món cocktail nổi tiếng.

Syrup Golden Farm

Syrup Golden Farm được làm từ nguyên liệu trái cây tự nhiên, không dùng đường hóa học. Bên cạnh các loại syrup trái cây, Golden Farm tạo nên sự khác biệt nhờ các hương như: vị trà đào, vị vỏ cam, vị trà xanh…

Nên Mua Syrup Ở Đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại syrup khác nhau, nếu không phải là người am hiểu thì khó lòng phân biệt được loại nào là thật, loại nào là giả. Vì vậy, để chọn mua được loại syrup chất lượng tốt mà giá cả phải chăng, chủ cửa hàng tự kinh doanh cần ghi nhớ những lưu ý sau đây:

  • Mua syrup có xuất xứ rõ ràng, nguồn gốc đảm bảo.
  • Chọn cửa hàng uy tín, chuyên bán syrup và các loại nguyên liệu pha chế.
  • Mua syrup có giá thành không quá thấp: thực chất nhiều nơi bán một chai sirô 750ml chỉ bằng giá một bát phở vỉa hè.
  • Mua syrup có giá thành không quá cao: nhiều tiền chưa hẳn là phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn, việc này sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến doanh thu của quán.
  • Mua syrup không quá thơm: syrup thường được chiết xuất từ thiên nhiên (các loại trái cây) nên màu không được nổi bật và cũng chỉ có mùi thơm nhẹ. Sự khác biệt đó là do phụ gia, hóa chất tạo màu, tạo mùi.
  • Mua syrup phù hợp với đối tượng khách hàng Việt Nam: ví dụ người Việt thường chọn sirô đào, sirô chanh, sirô bạc hà, sirô kiwi…

Bạn nên mua syrup tại các cửa hàng chuyên cung cấp nguyên vật liệu pha chế, làm bánh, nấu ăn hoặc tại các siêu thị lớn. Dạy Pha Chế Á Âu gợi ý cho bạn một địa chỉ mua syrup pha chế là siêu thị Đại Vạn Phát (DVP Market), địa chỉ: 259B Hai Bà Trưng, P6, Q3, TP HCM. Ngoài syrup, bạn có thể tìm thấy các nguyên liệu, công dụng cụ nấu ăn, làm bánh, pha chế chất lượng để bạn mở quán kinh doanh nhé!

Những hương vị ngọt ngào, màu sắc hấp dẫn của syrup sẽ làm cho đồ uống trở nên hấp dẫn, ngon miệng hơn. Sau khi tìm hiểu syrup là gì, các loại syrup phổ biến hiện nay, bạn sẽ dễ dàng phân biệt cũng như nhận biết từng loại syrup trong “tích tắc”. Tiếp theo, mời bạn khám phá topping là gì tại website Dayphache.edu.vn nhé.

Điểm: 4.8 (17 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Minh

Minh Minh là chuyên viên R&D có dày dặn kinh nghiệm trong nghề pha chế, đặc biệt là Barista. Minh Minh sẽ chia sẻ đến các bạn những kiến thức về coffee espresso, cafe rang xay, latte art. Cùng theo dõi những bài viết thú vị và bổ ích của Minh Minh tại website Dạy Pha Chế Á Âu nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn