Câu chuyện về phong tục trà chiều của người Anh

“At half past three, everything stops for tea” là câu nói quen thuộc của người dân xứ sở sương mù – Tạm dịch: Mọi việc đều dừng lại vào ba rưỡi chiều để thưởng thức trà nóng.

nghệ thuật trà chiều

Trà chiều nước Anh – Thú vui sang trọng, tao nhã

Thưởng thức trà chiều đã trở thành thói quen và phong tục trà chiều người Anh từ rất lâu. Dường như đối với đại đa số người Anh, không gì có thể sánh được với hương thơm thanh nhẹ của lá trà tỏa ra từ những ấm sứ Trung Hoa nghi ngút khỏi. Một buổi trà chiều “chuẩn Anh” không thể thiếu những chiếc bánh nướng nóng giòn vừa mới ra lò phết mứt trái cây hoặc nhân kem béo ngậy. Thưởng thức trà chiều trở thành thú vui tao nhã và hình thành nên văn hóa độc đáo của một trong những quốc gia giàu có nhất châu Âu.

Nguồn gốc thú vị của phong tục trà chiều người Anh

Người Anh biết đến trà vào thế kỉ thứ XVII. Mãi đến thế kỷ thứ XIX, các loại trà mới được tiêu thụ mạnh tại đất nước Anh. Người có công tạo nên phong tục thưởng thức trà chiều của nước Anh không ai khác chính là nữ công tước đời thứ 7 của Bedford, Anna Maria Russell. Tại nước Anh vào thời điểm đó chỉ có 2 bữa chính là bữa sáng và bữa tối. Khoảng thời gian giữa hai bữa ăn luôn khiến nữ công tước cảm thấy đói bụng vào khoảng 4 giờ chiều.

Bà bắt đầu nhâm nhi trà và bánh mì phết bơ hoặc bánh ngọt tại phòng riêng của mình. Sau đó, bà thường mời bạn nè đến nhà riêng của mình tại Woburn Abbey để thưởng thức trà thơm và bách bộ xung quanh những cánh đồng hoa bát ngát. Đến khi trở về London, sở thích nhâm nhi trà bánh cùng bạn bè của bà vẫn không hề thay đổi.

nữ hoàng Elizabeth và vua George

Nữ hoàng Elizabeth và Vua George VI đang

thưởng thức trà tại cung điện Buckingham năm 1994

Từ đó phong cách thưởng thức trà chiều bắt đầu lan rộng và trở thành một nghi thức xả hội sang trọng, quý phái của tầng lớp thượng lưu lúc bấy giờ. Nếu bạn là fan của điện ảnh Anh, chắc chắn sẽ rất quen thuộc với hình ảnh những phụ nự quý tộc mặc đầm dài, đeo gang tay và đội nón kiểu tham dự các buổi tiệc trà sang trọng. Tiệc trà chiều của người Anh thường diễn ra vào lúc khoảng 4 giờ chiều.

buổi tiệc trà chiều của người Anh

Một buổi tiệc trà của giới quý tộc Anh

Theo truyền thống, người Anh pha trà trong những chiếc ấm sứ với họa tiết hoa văn cổ điển, tinh xảo và thanh lịch. Tất cả chén và ấm đều phải đi theo bộ. Trong không gian sang trọng là chiếc bàn thấp đặt giữa các ghế sofa êm ái. Mọi người sẽ quây quần bên nhau, trò chuyện, thưởng thức bánh ngọt và nhâm nhi trà nóng. Để tăng thêm hương vị đậm đà, người Anh thường kết hợp sữa tươi, kem sữa, đường nâu cùng với trà nóng khi thưởng thức.

Menu điển hình của buổi tiệc trà chiều ở nước Anh

hình ảnh ấm chén trà

Ấm chén sứ với học tiết hoa văn cầu kì

hình ảnh các loại bánh ăn kèm trà

Các loại bánh nướng, bánh cupcake, macaroon, mini sandwiches

hình ảnh trà assam ấn độ

Loại trà được dùng trong các buổi trà chiều

của người Anh thường là trà Assam lừng danh của Ấn Độ…

hình ảnh trà early grey

…hoặc trà Early Grey – Trà Bá tước Anh Quốc

Để tham khảo thêm phong cách trà đạo của người Nhật,  mời bạn thường xuyên cập nhật website của chúng tôi tại chuyên mục kiến thức kỹ năng ngay nhé. Bạn có thể đăng ký các lớp pha chế tại DPCAAu để tậu ngay những bí quyết pha chế thức uống thơm ngon, hấp dẫn.

Điểm: 4.9 (20 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn