Macchiato Là Gì? Các Công Thức Pha Chế Macchiato Nổi Tiếng

Trong văn hóa đồ uống hiện nay, Macchiato không chỉ là thuật ngữ dùng để gọi tên cà phê của Ý mà còn được sử dụng phổ biến để chỉ những loại thức uống có lớp bọt sữa bên trên. Với những tính chất đơn giản nhưng chạm đúng nhu cầu của giới trẻ nên các thức uống Macchiato vẫn giữ được sức hút của mình. Hãy cùng tìm hiểu macchiato là gì qua bài viết dưới đây nhé.

các dòng thức uống Machiato

Cùng tìm hiểu về các dòng thức uống Machiato trên thị trường

Macchiato Là Gì?

Theo định nghĩa của Wikipedia thì Macchiato là tên gọi của một loại cà phê Ý. Dù đã được du nhập vào Việt Nam cùng với Cappuccino hay Macchiato Latte đã khá lâu, nhưng chỉ đến khi được lăng xê nhờ vào các thương hiệu trà sữa nổi tiếng, thì loại đồ uống độc đáo này mới được nhiều người biết đến và ưu ái hơn rất nhiều trong vài năm trở lại đây.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa trà đen, trà sữa hay cà phê cùng lớp kem sữa béo ngậy đã khiến cho các tín đồ thức uống phải mê mệt, đắm mình trong vị ngon ngây ngất, hương thơm thoang thoảng, vị béo ngậy nhưng không ngán. Có thể nói dòng thức uống Macchiato dù xuất hiện trên thị trường đã lâu nhưng đến nay vẫn giữ được sức hút của mình.

các thức uống có macchiato

Các thức uống có macchiato béo mịn thu hút giới trẻ.

Nguồn Gốc Của Machiato Là Gì?

Nguồn gốc của cái tên này được bắt nguồn từ các chuyên gia pha chế dùng để phân biệt với Cappuccino hay Latte. Ở Bồ Đào Nha thức uống này có tên gọi “café pingado”, ý nghĩa là cà phê với một giọt. Ở một số nước như Mexico, Macchiato được gọi là “cortado”. Ở Ý, bạn có thể thưởng thức Macchiato với 2 biến thể là Espresso Macchiato và múc 1 thìa bọt nhỏ phủ lên vệt café, décor bằng 5ml sauce caramel còn lại.

Biến Thể Của Macchiato

Trong văn hóa cà phê ở Ý, Macchiato hay Caffe Macchiato hoặc Espresso Macchiato, là loại cà phê Espresso có một lớp bọt sữa ở trên với hương vị mạnh mẽ hơn nhiều loại thức uống cà phê khác. Macchiato được hiểu là “đánh dấu” hay “vệt lốm đốm” – món đồ uống rất được yêu thích bên cạnh Cappuccino hay Latte. Có người thì nói Macchiato là Espresso được cho thêm vài vệt sữa trên bề mặt tạo thành các đường vân trong khá đẹp mắt mà thôi.

Hiện nay, nhiều quán cà phê cho kha khá nhiều sữa vào tách Macchiato, thế nên có rất nhiều sự nhầm lẫn giữa Macchiato và Latte. Bên cạnh đó, dòng thức uống Machiato tại Việt Nam có rất nhiều biến thể khác nhau. Chẳng hạn như: Black Tea Macchiato theo phong cách của The Coffe House, chanh dây Macchiato, trà sữa Macchiato…

Dòng Kem Béo Mịn Khác Biệt

Lớp kem béo mịn trong các thức uống Macchiato được gọi là milk foam. Để tạo được lớp milk foam như ý, đòi hỏi sự khéo léo trong việc định lượng các nguyên liệu và đánh chúng theo tỉ lệ nhất định để khi cho vào ly nước, milk foam sẽ không bị chìm xuống đáy.

Milk foam được rót vào ly

Milk foam được rót vào ly nhưng không bị chìm xuống đáy.

Trước khi dòng thức uống này xuất hiện, kem tươi trên các món đá xay, sữa lắc được nhiều người mê đắm. Tuy nhiên, càng về sau, lớp kem này ít được ưa chuộng hơn vì nhiều người biết chúng được đánh bông nhẹ bằng ga iSi. Mặc dù loại ga này được sản xuất chuyên biệt dùng trong thực phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn nhưng nhiều người vẫn khá ngần ngại.

Milk foam được đánh bông nhẹ tự nhiên từ các nguyên liệu như whipping cream, topping cream, bột nền vanilla nên người dùng có thể yên tâm. Ngoài hương vanilla truyền thống, bạn còn có thể thử qua các hương vị như milk foam muối, phô mai, trà xanh…

Cách Uống Machiato Mới Lạ

Khi thưởng thức Macchiato người ta thường không dùng ống hút, thay vào đó là uống trực tiếp, nhấm nháp thành ngụm để có thể cảm nhận được từng lớp hương vị của thức uống một cách nhẹ nhàng và tinh tế nhất. Đầu tiên, lớp milk foam béo mịn sẽ dần chảy vào miệng, dần dần sẽ đến phần thức uống bên dưới. Vị kem và vị trà dần hòa quyện vào nhau giúp bạn cảm nhận hương vị thức uống hài hòa, không ngán.

Thưởng thức đồ uống macchiato

Thưởng thức đồ uống macchiato không cần dùng đến ống hút

Khi thưởng thức không dùng ống hút, milk foam sẽ dính lên vành môi trông như lớp ria mép màu trắng ngần, thú vị. Trong những cuộc hẹn hò cùng bạn bè, sau khi uống một ngụm thức uống Macchiato, chắc hẳn mọi người sẽ có một tràn cười sảng khoái khi nhìn nhau.

macchiato kết hợp thức uống

Macchiato có thể kết hợp với đa dạng thức uống

Dù đã xuất hiện khá lâu nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là các thức uống Macchiato vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” trên thị trường thức uống hiện nay, tất cả là nhờ vào hương vị hấp dẫn cùng sự độc đáo mà lớp milk foam mang đến. Khi dạo quanh các quán cà phê hay trà sữa từ thương hiệu bình dân hay nổi tiếng, bạn đều bắt gặp được hàng loạt các biến tấu đầy sáng tạo trong menu thức uống bên cạnh trà đen macchiato như: trà ô long, trà chanh dây, trà đậu biếc, rau má…

Trên các kênh xã hội như Facebook hay Instagram, các bạn trẻ cũng đang chia sẻ những hình ảnh hấp dẫn về món đồ uống luôn nằm trong xu hướng pha chế đồ uống năm 2020 này, dù là người không thích theo trào lưu thì tin chắc bạn vẫn bị cuốn hút bởi lớp bọt sữa mịn màng đầy bí ẩn.

Cách Làm Macchiato

Nguyên Liệu Làm Macchiato

  • 150ml Whipping Cream
  • 150ml Topping Cream
  • 20ml syrup caramel
  • 10gr bột vanilla
  • 2gr Muối Thái

Cách Làm Macchiato đơn giản

Bước 1: Bạn cho tất cả các nguyên liệu vào một ca thủy tinh.

Bước 2: Dùng máy đánh trứng đánh cho các nguyên liệu sánh lại, dẻo mịn, không quá bông nhưng cũng không quá lỏng.

Bước 3: Dùng màng bọc thực phẩm, bọc kỹ Macchiato chờ đến khi sử dụng.

Các Công Thức Pha Chế Macchiato

Cách Pha Macchiato Coffee

cà phê macchiato kiểu ý

Tận hưởng một ly cà phê macchiato kiểu Ý vào buổi sáng thật là tuyệt vời

Nguyên Liệu Pha Chế

  • 1 shot cà phê Espresso
  • 250ml sữa tươi thanh trùng không đường ướp lạnh
  • Đường gói uống café

Cách Pha Chế Café Macchiato

Bước 1: Cho khoảng 7 – 8g cà phê espresso vào bộ lọc, làm phẳng bề mặt bằng cách nhấn chặt tay. Ép chặt tay bằng dụng cụ nén cà phê để đảm bảo nước cà phê chảy ra thật đều. Tiếp đến, bạn khóa van xử lý của máy pha lại và đặt cốc cà phê vào bên dưới vòi chảy của máy rồi nhấn nút.

chiết xuất cà phê espresso

Chiết xuất cà phê Espresso (Ảnh: Internet)

Bước 2: Cho sữa vào ca đánh, đặt dưới vòi hơi và đánh đến khi sữa đạt nhiệt độ 60 – 65 độ C, bọt sữa mịn và đều.

Bước 3: Bạn dùng muỗng múc phần bọt sữa vừa đánh cho vào tách cà phê. Khi thưởng thức, có thể thêm đường nếu thích.

Bạn có thể tạo hình trang trí Latte Art hình trái tim, Latte Art thiên nga,.. bằng lớp bọt sữa trên bề mặt. Khi thưởng thức bạn chỉ cần khuấy nhẹ cà phê và uống nhanh trong vài hớp khi còn nóng để cảm nhận được đầy đủ hương vị của ly cà phê macchiato. Café Macchiato thường được phục vụ với vài chiếc bánh cookie để ăn kèm.

Cách Làm Caramel Macchiato

Trong các loại cà phê Macchiato thì cà phê Caramel Macchiato có lẽ là dòng thức uống được ưa chuộng nhất.

công thức làm cà phê Caramel Macchiato

Hướng dẫn công thức làm cà phê Caramel Macchiato

Nguyên Liệu Chuẩn Bị

  • 1 shot cà phê Espresso
  • 250ml sữa tươi thanh trùng
  • 20ml sauce Caramel Davinci
  • 5ml nước đường

Cách Làm Cà Phê Caramel Macchiato

Bước 1: Chuẩn bị 1 cốc thủy tinh có quai đã lau sạch (đồ nóng nên dùng cốc có quai). Cho 15ml sauce caramel và 5ml đường nước vào đáy ly. Tiếp đến bạn cho sữa vào ca đánh sữa, sục nóng 60 – 65 độ C, tạo bọt.

Bước 2: Múc bọt sữa phủ bao quanh thành cốc, sau đó múc 1 thìa bọt to phủ lên trên lớp caramel. Đổ từ từ sữa theo dòng nhỏ vào chính giữa, vừa đổ vừa lấy thìa gạn bọt đều tay. Lưu ý, bạn hãy đổ đến khi sữa và bọt cách miệng cốc khoảng 0,5 cm.

Bước 3: Chiết xuất 1 shot Espresso. Sau đó rót cà phê vào chính giữa cốc. Cà phê sẽ xuyên qua lớp bọt, nằm giữa lớp sữa và bọt sữa, phân tầng màu sắc đẹp mắt.

Bước 4: Sau cùng, bạn múc 1 thìa bọt sữa phủ lên vệt cà phê. Trang trí ly cà phê Caramel Macchiato bằng 5ml sauce caramel còn lại.

Trà Sữa Macchiato

Nguyên Liệu Chuẩn Bị

  • 100ml trà sữa
  • 40ml Macchiato
  • Đá viên

Cách Làm Trà Sữa Macchiato

  • Bước 1: Bạn hãm trà đen với nước nóng 15 phút để chiết xuất nước cốt. 1.5 lít nước hãm 100gr trà. Tiếp theo, pha trà với 350gr bột sữa, 300gr đường cát, khuấy đều đến khi nguyên liệu hòa tan là được phần trà sữa đậm vị.
  • Bước 2: Rót 100ml trà sữa vào bình lắc, thêm đá viên, lắc đều tạo độ lạnh rồi rót ra đầy 2/3 ly.
  • Bước 3: Cuối cùng, bạn rót Macchiato đã chuẩn bị lên trên và thưởng thức nhé!

Trà Đen Macchiato

Trà đen Macchiato

Trà đen Macchiato là món đồ uống rất được ưa chuộng

Nguyên Liệu Chuẩn Bị

  • 10gr trà đen
  • 30ml nước đường
  • 50ml Macchiato
  • Đá viên

Cách Làm Trà Đen Macchiato

  • Bước 1: Trà đen Macchiato hay hồng trà Macchiato là món ngon nổi tiếng được nhiều người yêu thích. Cách làm món này cũng rất đơn giản. Bạn hãm 10gr trà đen với 200ml nước nóng 90 độ C trong 10 phút cho trà chiết xuất nước cốt rồi lọc bỏ xác trà.
  • Bước 2: Cho vào ly 100ml trà đen, 30ml nước đường, khuấy tan rồi thêm đá viên.
  • Bước 3: Bạn rót Macchiato đã chuẩn bị vào ly và thưởng thức để cảm nhận vị ngon hấp dẫn của đồ uống.

Matcha Macchiato

Nguyên Liệu Chuẩn Bị

  • 10gr bột matcha
  • 100ml nước sôi
  • 30ml nước đường
  • 50ml Macchiato

Cách Làm Matcha Macchiato

  • Bước 1: Hòa tan bột matcha với 100ml nước sôi, khuấy cho bột trà xanh tan đều.
  • Bước 2: Thêm nước đường vào bột matcha đã hòa tan, khuấy đều, để nguội, thêm đá viên rồi rót Macchiato lên trên.

Trà Hoa Đậu Biếc Macchiato

Trà hoa đậu biếc Macchiato

Trà hoa đậu biếc Macchiato với màu sắc cuốn hút, hương vị thơm ngon

Nguyên Liệu Chuẩn Bị

  • 10gr trà xanh
  • 5gr hoa đậu biếc khô
  • 30ml nước đường
  • 50ml Macchiato
  • Đá viên

 Cách Pha Trà Hoa Đậu Biếc Macchiato Màu Sắc Đẹp Mắt

  • Bước 1: Trộn trà xanh và hoa đậu biếc lại với nhau, cho vào ấm pha trà, thêm nước nóng vào xâm xấp mặt trà, khuấy đều và đổ bỏ nước.
  • Bước 2: Tiếp tục rót vào hỗn hợp trà 300ml nước nóng 90 độ C và ủ trà trong khoảng 10 phút cho trà chiết xuất nước cốt, lọc bỏ xác và để nguội.
  • Bước 3: Cho vào ly 100ml nước cốt trà, 30ml nước đường, khuấy tan và thêm đá viên đầy 2/3 rồi rót Macchiato lên trên là hoàn thành.

Trong bài viết này, bạn không chỉ biết cách làm các món cà phê Ý nổi tiếng mà còn nắm được công thức làm Macchiato và nhiều món ngon kết hợp cùng Macchiato. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn pha chế thêm nhiều món ngon, để kinh doanh quán đồ uống tốt hơn hoặc bổ sung vào thực đơn gia đình đa dạng món ngon.

Nếu bạn có dự định theo đuổi công việc Barista, hãy đăng ký ngay khóa học barista chuyên nghiệp của chúng tôi. Mọi thông tin chi tiết về khóa học, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi), để lại thông tin cá nhân tại form bên dưới hoặc trực tiếp đến chi nhánh gần nhất của Dạy Pha Chế Á Âu.

Điểm: 4.9 (11 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn