Kỹ Thuật Rót Tự Do Hình Lá Trong Latte Art

Một trong những kỹ thuật rót tự do phổ biến nhất hiện nay chính là rót hình lá. Hình ảnh chiếc lá trên bề mặt cà phê sóng sánh thể hiện được sự khéo léo và những kĩ năng cơ bản nhất của Barista. Hãy cùng DPCAAu tìm hiểu cách rót sữa hình lá qua bài viết dưới đây nhé!

Những gì bạn cần để tạo nên một tách cà phê với hình lá trên mặt đó chính là lớp nền Espresso và bọt sữa đạt chuẩn. Rót hình lá và rót hình trái tim là hai kỹ thuật cơ bản và được sử dụng nhiều nhất. Nói như vậy không có nghĩa là kỹ thuật rót hình lá dễ dàng mà ngược lại còn đòi hỏi sự tập trung cao độ, khả năng quan sát và khéo tay của người Barista. Cách rót sữa hình lá chính là điểm khởi đầu để rót những hình khác cầu kì và khó hơn.

kỹ thuật rót hình lá

Chiếc lá trông giống như lá dương xỉ là họa tiết phổ biến của Latte Art

Để bắt đầu rót hình lá, bạn chuẩn bị một tách cà phê Espresso và một ca bọt sữa đã được đánh chuẩn.

xoay ly cafe 1 vòng trước khi rót

Cầm tách cà phê nền chắc chắn trên tay, xoay một vòng để lớp crema có thể hòa vào dòng cà phê, tránh tách lớp và giúp cho lớp cà phê nền có màu đẹp, bóng hơn.

Bắt đầu động tác rót, bạn phải tạo nên một lớp nền bọt sữa bên dưới lớp crema. Hãy tưởng tượng giai đoạn này giống với hành động của một thợ lặn, bạn sẽ khiến lớp bọt sữa giống như cơ thể của vận động viên bơi lội xuyên qua mặt nước hồ bơi mà không tạo ra bất kì một gợn sóng nào.

đổ lớp bọt sữa đầu tiên

Đổ một dòng mỏng bọt sữa trên vành trên của tách cà phê. Crema nhẹ và mỏng vì thế bọt sữa sẽ chìm dưới lớp cà phê và tạo ra lớp nền vững chãi để hình ảnh chiếc lá nổi lên.

tiếp tục rót đầy nửa ly

Tiếp tục rót từ từ bọt sữa vào cho đến khi tách cà phê đầy hơn một nửa.

Đưa phần ca bọt sữa tiếp xúc với tách cà phê, nhẹ nhàng tăng khối lượng bọt sữa đổ ra ngoài.

Hãy tưởng tượng độ dày của dòng bọt sữa cũng giống như đuôi chuột, độ dày tăng dần theo vận tốc rót. Khi bạn đổ càng nhanh thì dòng sữa sẽ di chuyển theo lớp crema để làm nên các họa tiết mong muốn.

tăng vận tốc rót bọt sữa

Khi để ca bọt sữa xuống thấp và tăng vận tốc rót, bạn sẽ thu được một dấu chấm hoặc một lớp bọt trắng nhỏ nổi lên trên, đây chính là điểm khởi đầu cho họa tiết chiếc lá bạn sẽ tạo nên.

Di chuyển ca bọt sữa từ bên này sang bên kia. Lưu ý cần duy trì vị trí của tách cà phê, cầm chắc tay, bạn chỉ di chuyển dòng bọt sữa bằng cổ tay mà thôi.

rung nhẹ tay qua lại

Rung nhẹ ca bọt sữa từ bên này sang bên kia, càng về phí ca bọt sữa thì độ rộng khoảng cách từ bên này sang bên kia sẽ càng thu hẹp lại, tạo nên độ nhọn cho chiếc lá.

giảm dần lượng sữa đổ ra

Từ từ nhấc tách cà phê đứng lên khi dòng bọt sữa làm đầy tách. Giảm dần lượng bọt sữa và thật nhẹ nhàng rót những dòng cuối cùng từ bên này sang bên kia.

rót một đường sữa dài giữa cốc

Nhấc ca sữa ra khỏi phía bên trên tách, rót một dòng bọt sữa dài tạo nên trục đối xứng của chiếc lá. Hình ảnh chiếc lá đã dần hiện ra.

Kết thúc đường bọt sữa cuối cùng một cách nhẹ nhàng là bạn đã hoàn thành tác phẩm rót tự do hình chiếc lá của riêng mình rồi đấy. Với một Barista, việc tạo nên những họa tiết như thế này cũng giống như một người nghệ sĩ thực thụ vẽ nên bức tranh đầy tính nghệ thuật. Mong rằng cách rót sữa hình lá trên sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện được họa tiết hình lá cho tách cà phê của riêng mình.

Sau khi đã nắm kỹ thuật rót Latte hình lá, bạn hãy tiếp tục cùng chúng tôi luyện tập tay nghề với bài viết kỹ thuật rót Latte hình trái tim ngay nhé.

Điểm: 4.7 (14 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn