Rượu Whisky Là Gì? Các Loại Rượu Whisky Nổi Tiếng

Trong thế giới của rượu, nếu bạn là người yêu những thứ hoài cổ, những hương vị bí ẩn hay mùi vị đậm dấu lịch sử thì rượu Whisky là thức uống thích hợp cho bạn. Vậy rượu Whisky là gì? Nguồn gốc của rượu Whisky ra sao? Cùng tìm hiểu về rượu Whisky ngay tại bài viết dưới đây nhé!

Rượu Whisky là gì

Rượu Whisky nổi tiếng thế giới (Ảnh: Internet)

Rượu Whisky Là Gì?

Rượu Whisky là dòng rượu mạnh phổ biến trên thị trường hiện nay, có được nhờ sự chưng cất từ quá trình lên men từ ngũ cốc như: lúa mạch (barley), lúa mì (wheat), lúa mạch đen (rye), bắp (Corn/maize), lúa kiều mạch (oats), nồng độ cồn từ 40 – 45%ALC, màu nâu hổ phách đậm.

Lịch Sử Rượu Whisky

Rượu Whisky là một loại rượu có lịch sử hơn 500 năm. Xuất hiện vào thế kỉ 15 tại Scotland, được sáng tạo bởi các vị tu sĩ từ nguyên liệu chính là các loại lúa mạch lên men. Lúc đó, Whisky được dùng phổ biến như một thứ nước sát trùng cho mục đích y tế nhiều hơn là để uống. Sự phổ biến của Whisky phải kể đến vào khoảng đầu thế kỉ 16, khi mà vua Henry VIII cho giải tán vô số tu viện và bắt các tu sĩ trở về cuộc sống đời thường. Mặc cho các tu viện bị giải tán, những tu sĩ vẫn tiếp tục sống với công việc làm rượu Whisky và truyền bá công thức làm rượu ra khắp Scotland.

Từ đó, Whisky trở thành một loại rượu truyền thống và được yêu mến rộng khắp đất nước này. Vào thế kỉ 18, người Anh đã sáp nhập Scotland vào lãnh thổ của mình, kèm theo đó là mức thuế cực nặng về những loại rượu ngoại và nguyên liệu sản xuất rượu. Whisky là một trong số đó. Để chống lại thứ thuế này, những người Scotland đã phải lén cho Whisky vào những thùng gỗ sồi rồi đem đi giấu kín ở những nơi bí mật. Kết quả là rượu Whisky đã thấm đẫm hương vị của gỗ và có màu vàng nâu như đá hổ phách cộng với sự cay nồng nhưng ngọt dịu.

lịch sử Rượu Whisky

Lịch sử rượu Whisky bắt đầu từ khoảng 500 năm trước (Ảnh: Internet)

Theo truyền thuyết thì người ta đã phải làm việc trong đêm để tránh bị phát hiện, họ đã phải đấu tranh với binh lính và cả trộm cướp để bảo vệ rượu trong suốt hơn 150 năm. Khi đặt chân đến Mỹ, rượu Whisky phát triển ra loại rượu Bourbon, hay còn gọi là Whisky của nước Mỹ. Trong tiếng La tinh, những loại rượu được làm ra từ quá trình chưng cất được gọi là “Aqua Vitae”, có nghĩa là “Nước của sự sống”. Nếu dịch từ này ra tiếng Scotland thì nó sẽ trở thành “Uisge Beatha” với ý nghĩa “Sinh mệnh của nước”. Có lẽ đó là lý do mà người ta gọi Whisky (Uisge = Whisky ) là tinh hoa của nước.

Quy Trình Sản Xuất Rượu Whisky

Cách làm rượu Whisky là nghề thủ công cổ xưa, dần dần nghề chế tác rượu trở thành quy trình sản xuất rộng rãi. Rượu Whisky có thể thay đổi hưởng vị và đặc tính bởi nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như: loại ngũ cốc, nấm men sử dụng hay thùng chứa, thời gian ủ rượu…

Rượu Whisky làm từ nguyên liệu gì? Hiện nay, người ta dùng ngũ cốc làm rượu Whisky. Bởi vì ngũ cốc có nhiều tinh bột cần chuyển đổi thành đường có thể hòa tan để làm rượu. Ngũ cốc sẽ được giữ ấm trong nước nóng, sau đó ngũ cốc sẽ xảy ra quá trình nảy mầm tự nhiên. Sau đó, ngũ cốc được làm khô trong lò, sấy và ướp hương bởi khói than bùn. Rồi ngũ cốc được nghiền nhỏ và trộn với nước. Lúc bấy giờ hỗn hợp được gọi là mash hoặc wort (hỗn hợp cô đặc).

thùng gỗ sồi chứa rượu Whisky

Những thùng gỗ sồi chứa rượu Whisky (Ảnh: Internet)

Tiếp theo, người ta cho đường vào nước nóng hòa tan rồi để nguội hỗn hợp. Cho nấm men vào ngâm chung với nước đường để tạo ra một loại men làm rượu Whisky. Rồi trộn hỗn hợp cô đặc ở trên vào chung để chúng chuyển hóa tất cả các loại đường thành rượu. Sau đó hỗn hợp được mang đi chưng cất trong một nồi được làm bằng đồng. Nhằm loại bỏ những hương vị không mong muốn của rượu, kích thích những hương vị đặc trưng của chất lỏng.

Sau đó, sản phẩm sẽ được chuyển giao qua thùng gỗ sồi để ủ rượu và chưng cất rượu ít nhất ba năm. Khi hỗn hợp trở thành rượu Whisky, họ sẽ mang đi đóng chai. Rượu Whisky có thể lọc lạnh hoặc lọc theo nhiều cách khác nhau để nước không bị đục.

Cách Phục Vụ Rượu Whisky

Kiểu uống đầu tiên đó là uống rượu Whisky kiểu neat. Ly uống rượu Whisky kiểu này là ly shot. Bạn sẽ rót một shot khoảng 100 – 200ml vào ly rock hoặc ly có dạng miệng hẹp để giữ mùi hương của rượu lâu hơn. Sau đó, bạn nâng cốc từ từ lên ngang tầm với mũi và ngửi mùi hương. Một số mùi vị của Whisky như:

  • Mùi vani, đường thắng hoặc bơ là những mùi có được do quá trình ủ bằng thùng gỗ.
  • Hương hoa, xen lẫn mùi của cam quýt là loại rượu Whisky pha.
  • Hương vị gỗ thường có nhiều trong loại Jack Daniels Whisky.
  • Mùi ám khói thường có trong dòng rượu Scotch Whiskey, vì họ dùng lửa than bùn để làm khô rượu.

Nếu bạn là người uống rượu Whisky lần đầu, thì có thể “order” thêm đá viên nhưng hạn chế đừng cho quá nhiều. Vì đá sẽ làm loãng hương vị tinh khiết của mạch nha chưng cất. Khi thưởng thức rượu Whisky, bạn hãy thử phân tích các tầng vị của rượu như: mùi vị trong miệng như thế nào (đậm hay nhạt), hương vị rượu có thay đổi sau khi nuốt, hương vị tan nhanh hay để lại hậu vị như thế nào…

old fashioned cocktail

Old Fashioned Cocktail từ rượu Whisky

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng rượu Whisky bằng cách pha chế cocktail. Một số loại cocktail kinh điển được pha chế từ rượu Whisky là Mint Julep, Old Fashioned, Manhattan, Whisky Sour…

Để thưởng thức chính xác hương vị rượu Whisky thì bạn nên chọn những món ăn mùi thơm dịu dàng, thanh vị. Trong đó hải sản là món ăn phù hợp để uống rượu Whisky. Bạn có thể thử với những món ăn như: ốc nướng mỡ hành, tôm đút lò, tôm hùm, sò điệp… với một ly Whisky uống kiểu neat để cảm nhận được sự tươi mát của hải sản, kết hợp với vị cay nồng của rượu.

uống rượu whisky

Hải sản hay thịt nướng là món ăn phù hợp khi uống rượu Whisky (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, nếu bạn thuộc tuýp người thích ăn hải sản có vị béo tự nhiên, thì có thể chọn món sashimi cá hồi. Vị béo của cá hồi làm dậy lên nhờ rượu Whisky, hơn nữa bạn có thể thưởng thức kèm với một ít nước xốt kem. Những món cá nướng cũng nằm trong danh sách món ăn phù hợp với rượu Whisky như cá chình nướng.

Nếu bạn muốn nhâm nhi một chút rượu Whisky vào buổi tối hoặc xế chiều, thì hãy chọn những thức ăn nhẹ, có mùi thơm như pho mát, nho khô, hoa quả ướp lạnh, các loại hạt… để thưởng thức.

Phân Loại Rượu Whisky

Scotch Whisky

Scotch Whisky là loại rượu được sản xuất tại Scotland, vương quốc Anh. Scotch Whisky được chia làm 3 nhóm cơ bản như sau:

  • Single Malt Scotch Whisky: loại Whisky được sản xuất từ một loại ngũ cốc và từ duy nhất một lò nấu rượu.
  • Single Grain Whisky: loại Whisky được sản xuất bằng cách kết hợp các loại ngũ cốc. Loại Whisky này thường không được đóng chai và không được tiêu thụ.
  • Blended Whisky: Là Whisky phổ biến nhất, chiếm 98% thị trường Whisky thế giới, sản phẩm kết hợp từ Malt Whisky và Grain Whisky.

Scotch Whisky

Scotch Whisky được yêu thích bởi vị mạnh mẽ, nồng nàn (Ảnh: Internet)

Bourbon (American Whisky)

Rượu Bourbon hay còn gọi là Kentuckey Whisky. Đây là loại whisky được sản xuất chủ yếu từ bắp (theo quy định của Mỹ thì tỷ lệ bắp trong nguyên liệu tối thiểu là 51%), kết hợp với lúa mạch và lúa mì hoặc lúa mạch đen, lên men bằng phương pháp “Sour mash”, chưng cất bằng “Patent still”.

rượu Bourbon

Bourbon có thể là rượu nền của nhiều món Cocktail trứ danh (Ảnh: Internet)

Canadian Whisky

Canadian Whisky hay còn gọi là Rye whisky, loại Whisky được sản xuất chủ yếu từ lúa mạch đen (phải có ít nhất 50% là lúa mạch đen) kết hợp với bắp, lúa mì và lúa mạch. Rượu được sản xuất bằng phương pháp chưng cất “patent still”, được ủ ít nhất 3 năm.

Irish Whisky

Đây là loại Whisky được sản xuất tại Ireland, nguyên liệu chính là 100% lúa mạch hoặc lúa mạch kết hợp với ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen, lúa kiều mạch, chưng cất bằng phương pháp  “Pot still” 3 lần và ủ ít nhất 5 năm.

Rượu Whisky Nhật

Whisky Nhật Bản có phương pháp sản xuất gần giống với Scotch Whisky, chưng cất hai lần mạch nha cùng lúa mạch bằng than bùn. Rượu Whisky Nhật ít ngọt, ít vị khói hơn và than bùn hơn.

Rượu Whisky Nhật Bản

Rượu Whisky Nhật Bản cũng rất được ưa chuộng (Ảnh: Internet)

Các Loại Rượu Whisky Nổi Tiếng

Một số thương hiệu rượu Whisky được ưa chuộng trên thế giới như: Glenfiddich, Balvenie, Glenmorangie, Johnnie Walker Green Label, Macallan, Glenlivet, J & B, Ballantine finest, Chivas Regal, Chivas Royal Salute…

Rượu Whisky Giá Bao Nhiêu?

Giá rượu Whisky dao động từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi rượu, nguyên liệu, đóng chai… Khi mua rượu Whisky, bạn nên lựa chọn những đơn vị cung ứng uy tín, chất lượng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Vậy là bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu rượu Whisky là gì. Sau khi tìm hiểu quy trình sản xuất rượu Whisky và các loại rượu Whisky, có lẽ bạn sẽ hiểu rõ hơn lí do vì sao hương vị rượu này lại đặc biệt và được ưa chuộng đến vậy. Tiếp theo, mời bạn đến với thế giới của một loại rượu mạnh khác – rượu Rum, rượu Tequila nhé!

Để tìm hiểu khóa học Bartender chuyên nghiệp tại Dạy Pha Chế Á Âu, bạn vui lòng liên hệ hotline: 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước) hoặc cần hỗ trợ thông tin thêm thì để lại thông tin vào form đăng ký bên dưới nhé!

Điểm: 4.7 (19 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn