Pha cà phê bằng bình Syphon – Bạn đã thử?

Sử dụng bình Syphon là cách pha chế cafe áp dụng nguyên lý thẩm thấu ngược, bắt nguồn từ Đức. Phong cách này phát triển hơn khi du nhập vào Nhật từ những năm 1950, người Nhật đã cải biến để tạo nên nghệ thuật pha cafe tuyệt vời này.

Kiểu pha cafe này đã du nhập vào Việt Nam và thu hút rất nhiều sự quan tâm của các tín đồ yêu thích cafe. Ngày càng có nhiều quán cafe mang phong cách này vào không gian pha chế của mình để thu hút khách hàng. Tại nhà bạn cũng có thể tự pha cho mình một tách cafe với bình syphon nếu muốn.

hình ảnh bình syphon

Sử dụng syphon để pha chế cafe là cách áp dụng nguyên lý thẩm thấu ngược

Phong cách pha cafe bằng bình Syphon độc đáo

Hoạt động dựa trên nguyên lí thẩm thấu ngược, nước được đun ở bình chứa với lửa lớn đến khi sôi. Khi này nước sẽ được đẩy lên bình chứa cafe ở phía trên, sau khi cho cafe vào bạn sẽ khuấy đều cafe đến khi nước đẩy lên hết. Khi tắt lửa, cafe sẽ thẩm thấu ngược trở lại bình chứa bên dưới. Kết thúc quá trình này bạn sẽ được thưởng thức hương vị cafe thơm ngon, hương vị hơi khác so với cafe được pha phin thông thường.

phong cách pha chế Cafe hiện đại

Phong cách pha cafe độc đáo tạo nên hứng thú cho người thưởng thức

Dùng bình syphon với cách pha chế cafe vô cùng độc đáo nhưng lại không quá phức tạp giúp bạn trong một khoảng thời gian ngắn có thể tự tay pha cho mình một ly cafe ngon lành và thú vị hơn nữa khi bạn được thực hiện và quan sát toàn bộ quá trình pha chế độc đáo.

Hình ảnh lượng nước trong bình được đẩy lên phía trên và thấm ngược trở lại lần nữa chắc chắn khiến bạn vô cùng thích mắt.

Có thể bạn quan tâm: Cách pha cà phê bằng bình Cold Brew

Làm chủ phong cách pha cafe bằng bình syphon

Bước 1: Dùng nước sôi ngâm tấm lọc cafe trong khoảng 5 phút rồi đặt ngay ngắn vào phễu.

đặt tấm lọc vào phễu

Bước 2: Nhẹ nhàng đổ nước sôi vào bình chứa hình cầu phía dưới. Lượng nước được quy định dựa vào thể tích của bình và lượng cafe bạn muốn dùng. Ở đây ta dùng 300 ml.

đổ nước sôi vào bình

Bước 3: Bạn xay 45 gram cafe nguyên chất rồi đổ vào phễu chứa. Kích thước của bột cafe tương tự như pha phin.

đổ cafe vào phễu

Bước 4: Lắp phễu vào bình chứa hình cầu. Đặt bếp lửa nhỏ phía dưới phần bình chứa hình cầu để đun sôi nước. Khi sôi nước sẽ bốc ngược lên trên phễu, hòa vào lượng cafe để sẵn.

lắp đặt phễu vào bình chứa

Bước 5: Dùng đũa hoặc dụng cụ khuấy, khuấy liên tục để cafe hòa vào đều vào nước. Tắt bếp, đợi cafe chảy ngược xuống bình chứa hình cầu là hoàn thành.

Đổ cafe ra ly

Sau khi hoàn thành bạn có thể thêm đường hoặc không, hương vị cafe pha bằng syphon thưởng loãng chứ không đặc như pha phin. Vào những buổi chiều đẹp trời, bạn có thể cùng bạn bè tận hưởng giây phút pha cafe bằng syphon và cùng nhau nhâm nhi những ly cafe nóng hổi cùng nhau. Chi phí cho một bộ syphon cũng không quá đắt nên việc tự chuẩn bị tại nhà là hoàn toàn có thể. Đối với chủ kinh doanh nhà hàng cafe, đây sẽ là một điểm nhấn để bạn thu hút khách hàng đến với quán của mình nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về máy pha cà phê Espresso để bổ sung kiến thức cho mình nhé.

Điểm: 4.9 (14 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn