Cách chọn và sử dụng Bar Muddler – Chày dầm pha chế

Bar Muddler – chày dầm pha chế là một công cụ bar thiết yếu được sử dụng để dầm chanh, lá húng lủi, cam, trái cây… và các thành phần khác một cách dễ dàng trong pha chế cocktail. Nó được sử dụng để tạo ra một số loại cocktail phổ biến, bao gồm: Mojito và Cocktail Old fashioned.

Muddler là một trong những dụng cụ của Bartender thường dùng để có thể hoàn thành tốt nhất công việc của mình và rất dễ sử dụng, giúp cho ly cocktail của bạn trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn. Khi bạn đã biết được những điều kỳ diệu của việc sử dụng một bar muddler, bạn sẽ tự hỏi tại sao bạn chưa từng có nó.

Cách chọn bar muddler

Muddler có nhiều loại nguyên liệu và hầu hết đều có kích thước cùng thiết kế cơ bản giống nhau. Chúng có chiều dài khoảng 20 cm, đó là kích thước hoàn hảo để Bartender có thể dễ dàng dầm nguyên liệu trong ly cao và bình lắc.

Muddler gỗ

Đây là loại thường được sử dụng phổ biến nhất tại các quán bar. Chúng có hai hình dạng cơ bản: một loại trông giống như gậy bóng chày nhỏ với một cái đáy phẳng, và một loại khác có hình dạng thẳng suông dài.

hình ảnh chày dầm gỗ

Loại chày gỗ có độ bền cao rất được các Bartender ưa dùng

Loại chầy dầm pha chế bằng gỗ rất được các Bartender yêu thích sử dụng vì chúng rất bền, có thể thực hiện công việc một cách nhanh chóng và hữu ích cho những thứ khác như đập nước đá thành những miếng nhỏ hơn.

Hạn chế của muddler gỗ là bạn cần phải bảo quản chúng cẩn thận. Để chày gỗ không bị mùn hay có mùi, sau khi sử dụng, bạn nên chà rửa bằng một ít nước rửa bát hoặc chanh tươi. Sau đó, bạn lau khô và để ở nơi khô thoáng để ngăn ngừa nấm mốc.

Muddler kim loại

Trong những năm gần đây, thiết kế của muddler đã có nhiều thay đổi ngoài nguyên liệu gỗ ra chúng còn được làm bằng thép không gỉ kết hợp với nhựa hoặc các vật liệu tổng hợp.

Phần lớn những chày dầm này được làm theo thiết kế của chày gỗ, nhưng có phần mỏng hơn và dễ cầm nắm. Một số loại còn được thiết kế với phần răng ở phía dưới, giúp cho việc nghiền các thành phần hiệu quả hơn, rất tốt cho việc chiết xuất nước ép từ quả và các sản phẩm khác.

Ưu điểm chính của loại muddler kim loại là dễ dàng vệ sinh. So với muddler gỗ, chúng sẽ không bị mùn hay có mùi hoặc nấm mốc. Dễ dàng vệ sinh và hầu như không bị nhuộm màu từ trái cây.

hình ảnh chày dầm kim loại

Chày kim loại có ưu điểm dễ dàng vệ sinh, không bị mùn hay có mùi hoặc nấm mốc

Bạn nên lựa chọn loại muddler – chày dầm pha chế nào?

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ phụ thuộc vào phong cách pha chế đồ uống và sở thích cá nhân của bạn. Chọn một chày dầm pha chế cũng giống như chọn bình lắc shaker, chúng có rất nhiều lựa chọn và chỉ có bạn mới biết được mình muốn dùng và thích hợp với loại nào nhất. Có nhiều Bartender đã chuẩn bị cho mình đến 2 loại chày dầm. Họ cho rằng ở mỗi loại sẽ có cách sử dụng thích hợp riêng.

Làm thế nào để sử dụng một muddler?

Đầu tiên bạn sẽ cho các thành phần nguyên liệu vào trong đáy của bình shaker, ly trộn. Một số loại cocktail cũng được trộn, dầm trực tiếp trong ly phục vụ. Sau đó nhẹ nhàng dùng tay nhấn chày xuống bề mặt nguyên liệu để giúp giải phóng tinh dầu và nước. Không nên dầm, trộn nguyên liệu trong vật nhựa vì chúng dễ bị nứt. Nên dầm, trộn nguyên liệu trước khi cho thêm đá.

Bây giờ bạn đã biết cách lựa chọn và sử dụng muddler – chày dầm pha chế, đã đến lúc phải đưa những kỹ năng đó vào thử nghiệm và pha chế sáng tạo ra một vài loại đồ uống rồi đấy.

Tham khảo thêm một số dụng cụ pha chế nên mua trong năm 2017 để bổ sung kiến thức cho mình nhé.

Điểm: 4.8 (14 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn