Nhân Viên Pha Chế – Ngành Nghề Thu Hút Giới Trẻ

Không chỉ biết cách pha chế thức uống theo công thức có sẵn, nhân viên pha chế cần nhiều kỹ năng và kiến thức hơn nữa. Trước khi quyết định trở thành một nhân viên pha chế và gắn bó lâu dài với nghề, bạn cần hiểu nghề trước.

nhân viên pha chế phục vụ đồ uống

Nhân viên pha chế phục vụ đồ uống theo yêu cầu khách hàng

Ngành F&B (kinh doanh nhà hàng và đồ uống) đang trong thời kì phát triển mạnh mẽ. Các nhà hàng, khách sạn, quán bar liên tục mở rộng, nâng cao chất lượng và nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực khắt khe hơn. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho bạn trẻ có đam mê với nghề pha chế, thích sáng tạo pha chế đồ uống có thêm động lực để thực hiện mục tiêu trở thành nhân viên pha chế chuyên nghiệp.

Nhân Viên Pha Chế Là Gì? – Khái Niệm Tuy Cũ Mà Lạ

Danh xưng nhân viên pha chế có thể đã quá quen với nhiều người Việt Nam, tuy nhiên vị trí này ở nhiều nước trên thế giới phụ trách đa dạng công việc pha chế thức uống. Càng về sau, ngành pha chế xuất hiện nhiều sự khác biệt về mô hình quầy bar, kiến thức, kỹ năng pha chế các loại đồ uống cũng không giống nhau. Từ đó, cụm từ “nhân viên pha chế” được phân hóa rõ nét thành Barista và Bartender.

người sáng tạo nhiều thức uống

Nhân viên pha chế là người sáng tạo ra nhiều món thức uống mới

Bartender Là Gì?

Bartender trong tiếng Anh chỉ người pha chế đồ uống, chủ yếu pha chế các thức uống có cồn như cocktail, mocktail và đặc biệt các món uống liên quan đến rượu. Có thể xem Bartender là người đảm nhiệm vai trò pha chế rượu trong các quầy bar.

Barista Là Gì?

Barista có nguồn gốc từ tiếng Ý, từ này chỉ riêng những người pha chế cà phê. Các Barista tập trung vào việc pha chế các thức uống từ cà phê truyền thống rang xay đến cà phê pha bằng máy. Barista đồng thời còn là người nghệ sỹ tạo hình nghệ thuật cà phê (Latte Art), mang đến những ly cà phê đẹp mắt với hương vị mới lạ. Bên cạnh đó, Barista cũng am hiểu về các kỹ thuật rang xay cà phê, tiêu chuẩn hạt cà phê, đặc trưng của từng loại… và pha chế thành thạo đồ uống đá xay, trà hiện đại, soda…

barista là nhân viên pha chế cà phê

Barista là nhân viên pha chế cà phê và am hiểu chuyên sâu về các loại hạt cà phê

Bartender và Barista có những công việc khác nhau, tuy nhiên cả hai vị trí đều có vai trò chung trong việc kiểm tra, bảo quản các trang thiết bị pha chế, chuẩn bị nguyên vật liệu pha chế, trình bày đồ uống một cách nhanh chóng và hiệu quả, đáp ứng các tiêu chuẩn của quầy bar cũng như nhu cầu của khách hàng.

Những Lợi Thế Của Nhân Viên Pha Chế

Mức Lương Của Nhân Viên Pha Chế

Nhân viên pha chế có thể làm việc ở nhiều môi trường khác nhau với mức lương hấp dẫn, tương xứng năng lực. Mức thu nhập khởi điểm cho học viên pha chế mới ra trường khoảng 250USD/tháng trở lên và có thể tăng lên 500USD/tháng khi trở thành nhân viên pha chế chuyên nghiệp. Hơn nữa, nếu có năng lực vượt trội, bạn sẽ có khả năng làm việc tại các nhà hàng, khách sạn 4, 5 sao.

Cơ Hội Việc Làm

Mỗi năm ngành Nhà hàng – Khách sạn (NHKS) cần đến khoảng 30.000 – 40.000 nhân sự. Tuy nhiên, thị trường lao động chỉ mới đáp ứng được 1/3 số lượng nhân sự cho lĩnh vực này. Do đó, nhân sự nhóm ngành này dễ dàng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Đối với nhân viên pha chế có thể ứng tuyển vào các vị trí làm việc tại quán bar, nhà hàng, khách sạn… Hoặc thậm chí trở thành nhân viên chính thức tại các thương hiệu đồ uống, tập đoàn F&B nổi tiếng. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn con đường khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

Cơ Hội Thăng Tiến

Khoảng thời gian làm nhân viên pha chế sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, gây dựng nền tảng để nhanh chóng nắm bắt được cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn như Bar trưởng, Giám sát thức uống, Quản lý thức uống và Quản lý nhà hàng/ bar. Thậm chí, bạn có thể tự tin xây dựng thương hiệu, làm chủ chuỗi quán cà phê hiện đại.

Kỹ Năng Cần Có Của Nhân Viên Pha Chế

Nhân viên pha chế chuyên nghiệp là người không chỉ linh hoạt, khéo léo, thành thục kỹ năng pha chế mà còn phải có đầu óc sáng tạo để liên tục phát triển các công thức mới, tạo ra nhiều thức uống thơm ngon, đa dạng màu sắc.

Bên cạnh đó, để trở thành Bartender hay Barista thì bạn là người có khứu giác lẫn vị giác tinh tế để phân biệt các loại hương liệu và pha chế thức uống phù hợp khẩu vị của khách hàng. Đặc biệt là nhạy bén về mùi vị là một lợi thế lớn.

kỹ thuật biểu diễn pha chế

Kỹ thuật biểu diễn pha chế điêu luyện là một điểm cộng giúp nhân viên pha chế ghi điểm

Kỹ thuật biểu diễn pha chế (flair bartender) cũng góp phần làm nên sự chuyên nghiệp cho một nhân viên pha chế, đặc biệt là nhân viên Bartender. Ngoài ra, nhân viên pha chế cũng nên lưu ý đến tiêu chuẩn Anh văn chuyên ngành pha chế, đây được xem là chìa khóa mở ra cánh cửa bước vào môi trường làm việc quốc tế, giúp bạn thăng tiến nhanh hơn trong nghề.

Nhận biết được những tiềm năng của nghề pha chế hiện nay, học pha chế trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Những nơi đào tạo uy tín, chất lượng sẽ giúp bạn trau dồi và tích luỹ kiến thức bài bản để trở thành nhân viên pha chế chuyên nghiệp.

Dạy Pha Chế Á Âu (DPCAAu) là một trong những nơi hàng nghìn học viên tin tưởng chọn. Đồng thời, DPCAAu đào tạo và cung ứng nhân lực chất lượng cho khối ngành F&B hằng năm. Để tìm kiếm khóa học Bartender, Barista phù hợp, chỉ cần nhấc máy và liên hệ đến hotline 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin vào form bên dưới để đội ngũ tư vấn hỗ trợ sớm nhất.

Điểm: 4.9 (19 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn