Muốn Doanh Thu Quán Cafe Ổn Định Hãy Áp Dụng Bí Kíp Này

Làm sao để bạn có thể duy trì được doanh thu quán cafe ổn định và hạn chế được vấn đề doanh thu không đồng đều, lúc có lúc không, khi nhiều khi ít? Khám phá ngay những bí kíp “nhỏ nhưng có võ” sau để làm tăng doanh thu quán cafe nhanh và duy trì doanh thu hiện tại ổn định.

doanh thu ổn định

Doanh thu ổn định nhờ dịch vụ, chất lượng sản phẩm, nhân viên thân thiện… (Ảnh: Internet)

Khi bắt đầu kinh doanh quán cafe của bạn có thể sẽ rất đông khách vì tính chất mới mẻ, có nhiều người ủng hộ nhưng chỉ một thời gian sau đó thì lượng khách hàng sẽ giảm đáng kể. Bạn cần có những chiến lược cụ thể để thu hút, mở rộng đối tượng khách hàng để ổn định doanh số và tăng doanh thu quán cafe.

Nếu bài toán tài chính không được tính toán cụ thể giữa chi phí, vốn, doanh thu… thì số lượng quán cafe phải đóng cửa chỉ sau 1 năm hoạt động khoảng 90% là sự thật. Sau 6 tháng đầu tiên, các chủ kinh doanh cần rà soát số vốn mở quán cafe ban đầu đã được thu lại chưa, chi phí phát sinh như thế nào… Chính vì thế, mở quán kinh doanh cafe và duy trì doanh thu không phải là điều dễ dàng mà ai cũng làm được, đặc biệt trong lĩnh vực F&B.

Giữ Chân Khách Cũ, Biến Khách Mới Thành Khách Quen

Để làm được điều này bạn cần trả lời được câu hỏi mô hình kinh doanh thức uống của bạn dành cho đối tượng nào? Khi xác định được “kim chỉ nam” về phân khúc khách hàng để hoạt động, sử dụng vốn hiệu quả và đưa ra chiến lược để phục vụ một cách tốt nhất. Đối với những khách hàng thân thiết thì việc quan tâm đến thói quen sử dụng đồ uống của họ mỗi ngày, cũng như tạo ra các chương trình khuyến mãi, tích điểm, thẻ thành viên… sẽ tạo ấn tượng tốt để giữ chân họ.

tăng doanh thu quán cafe

Tăng doanh thu quán cafe từ những điều vô hình (Ảnh: Internet)

Đối với khách cũ, việc nhớ tên đồ uống họ thường xuyên sử dụng, tìm món đồ uống hợp gu, cả thói quen như liều lượng đường đá, cách pha chế… để gây ấn tượng tốt, thể hiện sự quan tâm đến mong muốn của khách hàng, mang lại sự hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ hiểu khách hàng hơn cả họ. Song, thái độ nhân viên thể hiện qua cách giao tiếp, hành động lịch sự, nụ cười thân thiện sẽ là thước đo đánh giá dịch vụ của quán cafe, đặc biệt là những lúc quán xảy ra sự cố hoặc vấn đề liên quan trực tiếp đến khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể khảo sát nhu cầu của khách hàng hiện nay, tìm hiểu các đối thủ kinh doanh đang hoạt động như thế nào. Từ đó, bạn học hỏi và phát triển thêm những cái mới như tiêu chuẩn phục vụ, đào tạo nhân viên, cập nhật menu, chăm sóc khách hàng… Việc tạo thói quen cho khách hàng sẽ rất khó khăn tuy nhiên nếu làm được thì bạn sẽ có một lượng khách hàng kha khá để duy trì và doanh thu quán cafe ổn định đấy.

Tạo Nên Những Điều Mới Mẻ, Bất Ngờ

Các mô hình kinh doanh thức uống hiện nay đánh mạnh vào phong cách trang trí để khách hàng. Bởi vì thói quen “đi café” ngày nay không chỉ hẹn hò, gặp gỡ bạn bè, mà còn là nơi “sống ảo” của nhiều bạn trẻ. Nhờ đó, những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội sẽ là cách truyền thông gián tiếp, thu hút đa dạng khách hàng quan tâm đến quán cafe của bạn.

check in là việc của giới trẻ

“Check in” là việc không thể thiếu của giới trẻ khi đến đi café (Ảnh: Internet)

Ngoài kiến trúc, lối trang trí vốn có của quán thì bạn cần tạo nên những điều đặc biệt vào các dịp lễ, các mùa trong năm. Phong cách trang trí sáng tạo, độc lạ và hài hòa thì càng thu hút nhiều người yêu thích cửa hàng thức uống của bạn.

Quán Café Không Chỉ Có Đồ Uống Ngon

Với các thương hiệu thức uống nổi tiếng, những dịp lễ thường mang lại lượng khách hàng rất lớn. Bởi vì họ tổ chức đa dạng chương trình marketing ý nghĩa, tạo trend đồ uống, tạo nên câu chuyện cho thương hiệu ấn tượng… Ví dụ như: Gongcha sử dụng ống hút bã mía, The Alley nổi tiếng nhờ món sữa tươi trân châu đường đen, The Coffee House là nơi mà bất kỳ ai muốn làm việc bên ngoài đều sẽ nghĩ đến…

các chiến dịch thu hút khách hàng

Các chiến dịch thu hút khách hàng như quai vải, sử dụng đồ tái chế…

Đa Dạng Hình Thức Thanh Toán

Tiếp đến, một trong những yếu tố giúp doanh thu quán café ổn định là đa dạng hóa hình thức thanh toán. Bởi vì, hiện nay khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, VISA, Mastercard để thanh toán rất nhiều. Thật thiếu sót nếu như khách hàng bước vào quán cafe và không thể thanh toán để mua sản phẩm bạn kinh doanh. Bạn sẽ mất đi khách hàng trong thời điểm đó và những lần sau nữa.

Đầu Tư Đào Tạo Nhân Viên

Nhiều chủ kinh doanh cho rằng việc đào tạo nhân viên tốn kém chi phí. Thế nhưng, đào tạo nhân viên là cách giúp bạn tăng doanh thu và năng suất làm việc. Hơn nữa nhân viên là người thường xuyên tiếp xúc và tạo ấn tượng đầu tiên cho khách hàng. Do đó, tuyển dụng và đào tạo nhân viên chất lượng là một điều cần thiết để duy trì doanh thu quán cafe.

Vậy bạn cần đào tạo nhân viên những gì? Ngoài những kỹ năng chuyên môn, thì thái độ làm việc là yếu tố vô cùng quan trọng. Thái độ của nhân viên bao gồm tôn trọng quy định chung của tập thể, cũng như tôn trọng khách hàng.

đào tạo nhân viên

Đào tạo nhân viên giúp duy trì doanh thu và tăng năng suất làm việc

Bên cạnh đó, nhân viên được đào tạo bài bản về kỹ năng chuyên môn, sẽ tạo ra được nhiều sản phẩm tốt và ít sai sót. Nếu bạn không có kinh nghiệm trong pha chế, thì có thể tìm đến một bên thứ ba như trung tâm dạy pha chế, nơi đào tạo pha chế chuyên nghiệp…

Cải Thiện Menu Quán

Khách hàng bước vào quán đồ uống, điều mà gây chú ý đầu tiên đó là menu (thực đơn). Do đó, vị trí đặt menu ở đâu, menu được trình bày như thế nào, đồ uống trong menu có đa dạng không… Nếu quán café của bạn đang kinh doanh theo mô hình order tại quầy, thì trưng bày menu dạng bảng to ngay quầy thu ngân, hoặc gắn thêm màn hình điện tử xung quanh để kích sale món mới. Những quán kinh doanh theo mô hình thanh toán tại bàn, thì bạn có thể thiết kế menu cầm tay có chất liệu bền, sạch sẽ, chữ viết rõ ràng và hình ảnh minh họa chân thật.

Tăng Doanh Thu Nhờ “Sale”

Những kinh nghiệm bán hàng như “up sale”, “gross sale” là điều vô cùng quan trọng giúp quán café tăng doanh thu. Bạn có thể thấy nhân viên quán café thường gọi mời khách hàng bằng những câu chốt sale như “anh chị có muốn dùng thêm bánh?”, “anh chị muốn uống size vừa hay size lớn”… Đây là một trong những cách bán hàng hiệu quả, mà các cửa hàng đồ uống đã và đang áp dụng thường xuyên.

dịch vụ tốt nang đến giá trị

Dịch vụ tốt mang đến giá trị, lợi ích cho khách hàng (Ảnh: Internet)

Kinh doanh thức uống cũng giống như một trò chơi sáng tạo không ngừng nghỉ vì bạn không thể chỉ dừng lại ở việc ổn định doanh số mà còn phải tăng doanh số. Nếu muốn làm chủ thì ngoài những kiến thức, kĩ năng về pha chế thì bạn còn cần phải bổ sung những kiến thức về quản lí chi phí, quản lý nhân sự, quản lý cơ sở vật chất, xây dựng chiến dịch marketing… để phát triển doanh thu quán cafe. Đương nhiên phải giữ trong mình ngọn lửa đam mê, tinh thần sáng tạo.

Điểm: 4.8 (13 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn