Kinh doanh thức uống: làm sao để có doanh số ổn định?

Làm sao để bạn có thể dự đoán được doanh thu của mô hình kinh doanh thức uống của mình và hạn chế được vấn đề doanh thu không đồng đều, lúc có lúc không, khi nhiều khi ít?

Khi bắt đầu kinh doanh quán nước của bạn có thể sẽ rất đông khách vì tính chất mới mẻ, có nhiều người ủng hộ nhưng chỉ một thời gian sau đó thì lượng khách hàng sẽ giảm đáng kể. Bạn cần có những chiến lược cụ thể để thu hút, mở rộng đối tượng khách hàng để ổn định doanh số và tăng doanh số.

biểu đồ doanh thu

Ổn định doanh số - Bài toán khó cho dân kinh doanh

Giữ chân khách cũ, biến khách mới thành khách quen

Để làm được điều này bạn cần trả lời được câu hỏi mô hình kinh doanh thức uống của bạn dành cho đối tượng nào? Khi xác định được phân khúc khách hàng bạn sẽ có kim chỉ nam để hoạt động, sử dụng vốn hiệu quả và đưa ra chiến lược để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

sáng tạo để thu hút khách hàng

Thu hút khách hàng từ những điều nhỏ nhất

Mỗi đối tượng khách nhau có một nhu cầu và sở thích, thói quen sử dụng thức uống khác nhau. Điểm khác biệt sẽ là mấu chốt để bạn xây dựng không gian quán, trang trí, định hình phong cách phục vụ, thiết kế menu, tạo nên các dịch vụ đi kèm…

hình ảnh quán cafe không gian mở

Không gian mở cho những ai yêu thiên nhiên

Quán cafe không gian yên tĩnh

Không gian hoài niệm cho khách hàng thích yên tĩnh

Ngoài ra bạn cũng cần phải xác định xem ai là những khách hàng tiềm năng nhất, họ có mong muốn gì từ mô hình kinh doanh của bạn? Ai là đối thủ của bạn và hiện tại họ đang kinh doanh như thế nào? Xác định đối thủ không phải chỉ để cạnh tranh mà là còn để học hỏi và phát triển thêm những cái mới. Khách hàng thấy được sự khác biệt, độc đáo sẽ tìm đến cửa hàng của bạn, thay đổi thói quen vì cái mới, cái lạ. Việc tạo thói quen cho khách hàng sẽ rất khó khăn tuy nhiên nếu làm được thì bạn sẽ có một lượng khách hàng kha khá để duy trì việc kinh doanh ổn định đấy.

Tạo nên những điều mới mẻ suốt 365 ngày

Các mô hình kinh doanh thức uống hiện nay đánh mạnh vào phong cách trang trí để khách hàng có thể vừa được thưởng thức đồ uống vừa được mãn nhãn với không gian xung quanh họ. Đây cũng là một hình thức thu hút khách hành, tạo nên doanh thu. Giới trẻ thường xuyên check in tại những quán đồ uống có không gian đẹp và phong cách phục vụ mới lạ.

Khách hàng trẻ thường check in nơi họ đến

“Check in” là việc không thể thiếu với giới trẻ khi đến các cửa hàng thức uống

Ngoài kiến trúc, lối trang trí vốn có của quán thì bạn cần tạo nên những điều đặc biệt vào các dịp lễ, các mùa trong năm. Trang trí càng sáng tạo, càng mới mẻ, độc lạ thì càng nhiều người đến với cửa hàng thức uống của bạn.

Sản phẩm nhận diện thương hiệu

Nhiều khi khách hàng đến mua thức uống chỉ vì vỏ ly

Với các thương hiệu thức uống nổi tiếng, những dịp lễ thường mang lại lượng khách hàng rất lớn vì thực hiện các chương trình theo chủ đề, đưa ra những thức uống, mẫu ly mới, bán combo, xây dựng các chiến dịch truyền thông theo hướng xã hội, nhắm đến cảm xúc của khách hàng, trải nghiệm với gia đình, bạn bè, những người thân yêu…

Nếu bạn tạo được sự ổn định với các chương trình bạn tổ chức, những điều thú vị, mới lạ bạn thực hiện cho khách hàng và giữ vững chất lượng phục vụ, chất lượng thức uống thì chắc chắn doanh số theo đó cũng sẽ ổn định theo.

Tạo ra những ngày đặc biệt

Tạo nên những ngày đặc biệt

Mức độ đầu tư chi phí quảng cáo trong những giai đoạn đầu có thể sẽ làm bạn đau đầu tuy nhiên hiện nay các công cụ hỗ trợ từ mạng xã hội cùng với một chút sáng tạo, nắm bắt xu hướng sẽ giúp bạn làm chủ việc tiếp cận với khách hàng, tạo cho họ hứng thú với mô hình kinh doanh của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Kinh doanh thức uống cũng giống như một trò chơi sáng tạo không ngừng nghỉ vì bạn không thể chỉ dừng lại ở việc ổn định doanh số mà còn phải tăng doanh số. Nếu muốn làm chủ thì ngoài những kiến thức, kĩ năng về pha chế thì bạn còn cần phải bổ sung những kiến thức về quản lí, marketing… và đương nhiên phải giữ trong mình ngọn lửa đam mê, tinh thần sáng tạo. Chúc bạn sẽ sớm thành công và duy trì tốt mô hình kinh doanh đồ uống của mình.

Xem 7239 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 16 - 02 - 2017

Đánh giá

88.6%(7 bình chọn)


Đăng ký để được tư vấn miễn phí

  • Vui lòng nhập họ và tên
  • Vui lòng nhập chính xác số điện thoại
  • Vui lòng nhập chính xác email liên hệ
  • Invalid Input
  • Invalid Input
  • Vui lòng chọn thời gian đăng ký tư vấn

Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai\